TIN TỨC > TIN TỨC NGHỆ AN
Bản in
5 xu hướng quản trị doanh nghiệp 2020 nhà lãnh đạo nên nắm rõ
Tin đăng ngày: 4/6/2020 - Xem: 2479
 

Nắm rõ 5 xu hướng quản trị doanh nghiệp 2020 sẽ giúp nhà lãnh đạo có thêm “vũ khí” và sự tự tin để bước vào cuộc chiến quản lý doanh nghiệp thời đại số.

Phát triển và tăng trưởng lợi nhuận trong doanh nghiệp luôn là bài toán thách thức của các nhà quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại những thay đổi đang diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết như hiện nay.

Bài viết dưới đây sẽ điểm danh 5 xu hướng quản trị doanh nghiệp giúp các nhà lãnh đạo có thêm hành trang, tự tin bước vào cuộc chiến quản lý doanh nghiệp trong thời đại số và số xô đổ những mục tiêu trong năm mới.

Xu hướng quản trị doanh nghiệp năm 2020

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) là ưu tiên hàng đầu

Chỉ trong năm 2018, số lượng các doanh nghiệp sử dụng AI đã tăng gấp ba lần. Hiện nay, có khoảng 37% các công ty đã và đang ứng dụng công nghệ này dưới nhiều hình thức.

Điển hình như Tập đoàn khách sạn Hilton International đang sử dụng chatbot và nền tảng phỏng vấn dựa trên công nghệ AI trong quy trình tuyển dụng hay “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon đang dùng hơn 200.000 robot trong các nhà kho. Chuỗi pizza Domino’s cũng đang ứng dụng các công cụ AI để giám sát những nhân viên làm pizza tại Úc và New Zealand.

Theo nghiên cứu cyar Mc Kinsey thì đến năm 2030, 70% các doanh nghiệp sẽ ứng dụng ít nhất một loại hình AI.  Điều này có thể tạo nên những thay đổi lớn lao trong chăm sóc khách hàng, tuyển dụng, chuỗi cung cũng như bảo mật…

Theo báo cáo của PwC. mức độ ảnh hưởng của AI lên doanh nghiệp không hề nhỏ, có đến 72% giám đốc tin rằng AI sẽ “trở thành lợi thế của công ty trong tương lai”.

Có thể nói, để không bị tụt lại trên đường đua, lãnh đạo doanh nghiệp không thể bỏ qua AI. CP Gurnani – CEO của Tech Mahindra từng nhận định:”Nhà quản trị doanh nghiệp cần phải nâng cấp trình độ cho nhân viên, sửa đổi cấu trúc doanh nghiệp và ứng dụng AI một cách chiến lược. “Sự thay đổi đang tới, và AI chính là công nghệ dẫn dắt”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là ưu tiên hàng đầu
Trí tuệ nhân tạo (AI) là ưu tiên hàng đầu

2. Trải nghiệm nhân viên – Yếu tố quan trọng quyết định

Phần lớn bộ phận nhân lực lao động hiện nay thuộc thế hệ Y tức là sinh từ năm 1980 – 1995. Nhân lực lao động ở độ tuổi này đi làm không chỉ để kiếm tiền mà còn để thỏa mãn niềm đam mê và hướng tới sự cân bằng giữa công việc-cuộc sống. Cũng vì thế mà đội ngũ nhân viên này thường trở nên kén chọn hơn, không dễ dàng bán rẻ chất xám và sức lao động của mình.

Hơn nữa, trong thập niên mới, các doanh nghiệp dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài.

Do đó, việc doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn cho các chiến lược cải thiện trải nghiệm nhân viên (Employee Experience – EX), nhằm tăng lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút ứng viên, cũng như khuyến khích họ ở lại với tổ chức của mình đang trở thành xu hướng.

Jacob Morgan, diễn giả và tác giả của nhiều đầu sách quản trị doanh nghiệp nhận định:” “Củng cố trải nghiệm của nhân viên đồng nghĩa với gây dựng một tổ chức khiến mọi người muốn lui tới”. Điều này liên đới tới nhiều yếu tố, từ thiết kế không gian làm việc cho tới sức khỏe tinh thần của nhân viên.

Theo nghiên cứu của Jacob Morgan, tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng “The Future of Work” và “The Employee Experience Advantage”, những tổ chức tập trung đầu tư mạnh tay nhất vào việc nâng cao trải nghiệm nhân viên được:

  • Liệt kê nhiều hơn 11,5 lần trong danh sách những công ty có môi trường làm việc tốt nhất trên Glassdoor.
  • Xếp hạng cao hơn 4,4 lần trong danh sách những công ty được săn đón nhiều nhất trên Linkedin.
  • Thống kê có lợi nhuận cao gấp 4 lần và doanh thu cao gấp 2 lần số doanh nghiệp vẫn còn đang loay hoay chưa áp dụng một chiến lược nâng cao EX nào.

Đây là những con số ấn tượng, biến trải nghiệm nhân viên trở thành một trong những xu hướng sẽ được quan tâm nhất trong năm 2020.

Bên cạnh đó, trải nghiệm của nhân viên càng trở nên có ý nghĩa trong tương lai khi thế hệ Z (những người sinh sau năm 1996) gia nhập lực lượng lao động toàn cầu. Ước tính những người trẻ này sẽ chiếm 33% bộ máy nhân sự toàn thế giới vào năm 2030.

Trải nghiệm nhân viên – Yếu tố quan trọng quyết định
Trải nghiệm nhân viên – Yếu tố quan trọng quyết định

3. Đo lường và đánh giá hiệu suất nhân viên dựa trên dữ liệu

Kết quả đánh giá hiệu suất nhân viên chính là yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp xây dựng những kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn lực con người hiệu quả, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động vận hành.

Thế nhưng, có tới 90% các nhà quản lý doanh nghiệp hiện tại thừa nhận hoạt động đánh giá nhân viên hiện tại của tổ chức họ chưa phản ánh được chính xác hiệu suất làm việc của người lao động.

Vấn nạn này xảy ra là do trong quá trình đánh giá nhân viên, nhà quản lý thường mắc phải các lỗi như: đánh giá nhân viên một chiều, không nắm được nhân viên đang làm gì, thiếu tiêu chí đánh giá minh bạch, không đánh giá bao quát nhân viên trong thời gian dài, truyền đạt kết quả đánh giá theo cách tiêu cực. Những sai lầm đó dẫn tới việc sai lệch kết quả đánh giá, về lâu dài dễ nảy sinh mâu thuẫn nội bộ, đánh mất nhân tài.

Chính vì thế, việc tiếp cận và phân tích hiệu suất làm việc của nhân viên dựa trên dữ liệu và điều cấp thiết giúp các nhà lãnh đạo thoát khỏi những sai lầm trên.

Với dữ liệu quá trình làm việc của nhân viên, lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể loại bỏ những biến số sai lệch từ những định kiến sai lầm phổ biến, nhờ vậy có sự đánh giá chính xác, minh bạch hơn.

4. Gỡ bỏ những cấu trúc làm việc cồng kềnh

Với những mô hình làm việc truyền thống, phân tầng nhiều cấp bậc, việc quản lý sẽ trở nên khó khăn và thiếu hiệu quả hơn rất nhiều. Việc cải tiến, loại bỏ cấu trúc làm việc cồng kềnh, tiếp cận những mô hình hiện đại hơn gần như là bắt buộc nếu các nhà quản lý muốn tận dụng được sức mạnh của cả tập thể.

Với việc ứng dụng mô hình quản lý hiện đại, công tác quản lý sẽ chặt chẽ hơn, có sự liên kết giữa các cấp lãnh đạo, phòng ban chuyên sâu, từ đó có thể đưa ra những quyết định làm việc chính xác.

5. Làm việc trên điện thoại

Giao tiếp và làm việc trên điện thoại tiếp tục trở thành xu hướng quản trị doanh nghiệp năm 2020. Có thể nói, nếu các hoạt động vận hành và giao tiếp nội bộ của doanh nghiệp chưa được tối ưu để sử dụng linh hoạt trên các kênh di động, thì doanh nghiệp của bạn đang đánh mất đi những lợi thế cạnh tranh rất quan trọng.

Ngoài việc là một trong những phương tiện giao tiếp, làm việc phổ biến nhất trên thế giới với số lượng người dùng lên tới 5,11 tỉ người (2019), cách kênh giao tiếp linh hoạt trên điện thoại còn đem lại những lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Với việc cung cấp một kênh chia sẻ, kết nối và tiếp cận thông tin linh hoạt, nhanh chóng, nhân viên cũng sẽ dễ dàng công tác làm việc với nhau hơn, qua đó gia tăng mức độ hài lòng cũng như năng suất làm việc.
  • Tăng cường khả năng tiếp nhận và phản hồi nhanh chóng: Các kênh giao tiếp di động, với tốc độ truyền tin nhanh chóng sẽ thay thế dần những giải pháp cũ kỹ như email, vốn được cho là thủ phạm gây rối loạn luồng thông tin làm việc bấy lâu nay.
  • Nâng cao khả năng truy cập và làm việc cho nhân viên phải di chuyển thường xuyên hay trực tiếp tham gia vào các ngành nghề phục vụ/ dịch vụ.
Tin tức khác:
Doanh nhân văn hóa Trần Thị Toàn (2/12/2014)
Huyện Yên Thành tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (2/12/2014)
Đầu cơ làm giá: Từ thịt lợn đến… vàng ròng (2/12/2014)
Nhà đất ế, sàn giao dịch BĐS đóng cửa hàng loạt (2/12/2014)
Sử dụng Nhãn hiệu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải trả phí không dưới 1 tỷ đồng/năm (2/12/2014)
Vốn trên 500 tỉ đồng mới được gọi là “tập đoàn” (2/12/2014)
Đại hội đại biểu Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nghệ An khóa II (2/12/2014)
Đại hội lần thứ II thành công tốt đẹp (2/12/2014)
Chào mừng sự kiện Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản nhân loại (2/12/2014)
Đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam (17/12/2014)
Tập huấn và hội nghị tổng kết cuối năm 2014 (28/1/2015)
INVICO - thương hiệu lớn của dịch vụ vệ sĩ bảo vệ chuyên nghiệp (28/1/2015)
Danh sách Hội viên đăng ký ủng hộ Tết vì người nghèo (28/1/2015)
Tham quan Nhà máy Sữa TH (7/2/2015)
Chương trình " tết vì người nghèo " (13/2/2015)
 
VIDEO CLIPS
Video
Bí quyết thông minh và khôn ngoan
Bài học kinh doanh: Phải biết bán hàng để thành công
Solar Nghệ An là địa chỉ tin cậy lắp đặt điện mặt trời
Nhà xe Nghệ An cho thuê xe từ 4 đến 54 chỗ
INVICO - thương hiệu lớn của dịch vụ vệ sĩ bảo vệ chuyên nghiệp
Chào mừng sự kiện Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản nhân loại
DOANH NGHIỆP
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hôm nay: 3.164 | Tất cả: 819.233
 
  Home | Giới thiệu | Tin tức | Thông tin Doanh nghiệp | Diễn đàn doanh nghiệp | Liên hệ | Hình ảnh  
 
HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NGHỆ AN
Địa chỉ: Tòa nhà Điện lực thành phố Vinh, Số 07, Đ. LêNin, TP.Vinh, Nghệ An
Tel:  02388909225, Di động: 0916811895 
Email: hoidnnghean@gmail.com - Website: http://dnnghean.com
Chat hỗ trợ
Chat ngay

02388909225