TIN TỨC > TIN TỨC NGHỆ AN
Bản in
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các nhà đầu tư cần có chiến lược phát triển lâu dài với tỉnh Nghệ An
Tin đăng ngày: 21/2/2017 - Xem: 925
 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủNguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: Nghệ An cần phải làm gì để thu hút đầu tư? Theo định hướng của Thủ tướng, Nghệ An cần xây dựng quyết tâm thoát nghèo, phát triển khá, giàu để thu hút các nhà đầu tư. Và các nhà đầu tư cũng cần có chiến lược phát triển lâu dài khi đến với tỉnh Nghệ An.

truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội  nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu - 2017 diễn ra sáng nay (19/2) tại TP Vinh, Nghệ An.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu - 2017
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu - 2017

Kính thưa đồng chí Nguyễn Sinh Hùng – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Kính thưa các Quý vị đại biểu, các vị khách quý, các doanh nhân, doanh nghiệp!

Những năm trước, tôi đã từng tham dự nhiều cuộc xúc tiến đầu tư tại Nghệ An. Tôi nhận thấy năm nay cuộc xúc tiến này có nhiều tiến bộ, nhiều cái mới, số lượng nhà đầu tư đến tham dự đông hơn, có sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư lớn cả trong nước và nước ngoài.

Tôi đánh giá tỉnh Nghệ An đã có những bước thực hiện tốt Nghị quyết 26 của Bộ chính trị, đề cao tinh thần tự lực, tự cường; lãnh đạo tỉnh trực tiếp gặp gỡ các nhà đầu tư để chuẩn bị cho việc xúc tiến đầu tư; thu hút nhiều tập đoàn lớn tiềm năng trong nước và nước ngoài đến tham dự tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung. Tôi vui mừng vì hôm nay nhiều tập đoàn kinh tế ký kết đầu tư vào Nghệ An nhiều dự án với 22.000 tỷ và hàng chục nghìn tỷ thỏa thuận.

Qua theo dõi một số dự án cho thấy, sự tiến bộ của Nghệ An và nhà đầu tư trong việc xây dựng các dự án sản xuất là đã chú trọng bảo vệ được môi trường với hướng phát triển cạnh tranh công nghiệp công nghệ cao. Điều đáng mừng, tỉnh có nhiều lợi thế về đất rộng, người đông với dân tộc hiếu học, hạ tầng có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, có đường bộ cao tốc bộ, sắp tới còn có đường sắt cao tốc nữa sẽ tạo đột phá trong sự phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Nghệ An có tiềm năng về nguồn nhân lực. Lao động dồi dào, đội ngũ tri thức, kỹ sư, cử nhân đông đảo, con em Nghệ An ở nhiều nơi muốn trở về quê đầu tư, lao động. Trên địa bàn đã xuất hiện nhiều người giàu, người tài.

Đoàn chủ trì Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu - 2017
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu - 2017

Tuy nhiên, nông thôn Nghệ An có địa bàn rộng, đặc biệt ở miền núi, thu nhập bình quân của người Nghệ An còn thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, ngân sách Trung ương còn phải hỗ trợ; cải cách hành chính tuy có bước tiến nhưng chưa đạt yêu cầu; các cấp chính quyền chưa thực quyết liệt với người dân và doanh nghiệp. Vì thế, Nghệ An cần xây dựng quyết tâm thoát nghèo, phát triển khá, giàu để thu hút các nhà đầu tư. Tinh thần đó phải lan tỏa đến mỗi người dân để biến thành hành động.

Nghệ An cần phải làm gì? Theo tôi, tỉnh cần phải nỗ lực hơn nữa, vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn. Tỉnh cần có quy hoạch tổng thể và quản lý tốt để không mâu thuẫn, phục vụ phát triển lâu dài như: công nghiệp cần bố trí vùng nào, du lịch ra sao, hạ tầng đi kèm như thế nào, nguồn lực như thế nào… để đạt hiệu quả. 

Thêm nữa, tỉnh cần phải đặt vấn đề liên kết vùng. Tôi đồng ý với ý kiến là đi một mình thì nhanh nhưng cùng nhau đi sẽ được dài, xa hơn, bền vững hơn. Với yêu cầu đặt ra, Nghệ An cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Việc phát huy nguồn lực cần chú trọng mũi nhọn trên cơ sở tăng sự bền vững và chất lượng nền tảng chung. Các đồng chí ở Nghệ An phải đón bắt cơ hội, tập trung cao độ cho phát triển trong thời kỳ mới.

Nghệ An cần chú trọng tiết kiệm tài nguyên đất, không lãng phí, khai thác hiệu quả với chiến lược lâu dài. So sánh thế mạnh của Nghệ An để phát triển mạnh mẽ, như: nông nghiệp công nghệ cao, dược liệu, xi măng, điện tử… để có chương trình, cách thức cụ thể trong xúc tiến đầu tư.

Đồng thời, tỉnh cần đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực khoa học, giáo dục, y tế, thu hút đầu tư giá trị gia tăng cao. Các đồng chí cần biết là không phải lĩnh vực đầu tư nào cũng nhà nước, mà cần sự vào cuộc của doanh nghiệp, tư nhân và cả các hộ gia đình. Để đảm bảo cho phát triển, Nghệ An cần làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an ninh, an toàn xã hội… quan tâm cụ thể hơn nữa đời sống người dân, nhất là vùng miền núi.

Về phía các nhà đầu tư, tôi mong muốn các nhà đầu tư cùng Nghệ An và Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế bền vững. Chính phủ Việt Nam quyết tâm phát triển kinh tế nhưng không đánh đổi môi trường sống. Và chúng ta cần đối xử với người lao động đúng mức, quan tâm cho chất lượng đời sống người lao động tốt hơn. Tôi đề nghị, các doanh nghiệp cần nói và làm, ký kết rồi phải thực hiện, và tỉnh cũng cần có giải pháp quyết liệt với những Doanh nghiệp ký xong rồi bỏ đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Đinh Dậu 2017 tại thành phố Vinh ngày 19/2.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Đinh Dậu 2017 tại thành phố Vinh ngày 19/2.

Để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung, về phía Chính phủ sẽ nỗ lực tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Điều này yêu cầu phải chuyển động cả hệ thống chính trị, các sở ngành vào cuộc tích cực hơn. Tinh thần đổi mới được Chính phủ chuyển mạnh từ nhận thức đến hành động. Chính phủ quyết tâm giữ vững kinh tế vĩ mô, môi trường hòa bình, hữu nghị trên cơ sở phát huy tự chủ, giữ vững độc lập. Chính phủ tiếp tục có cơ chế chính sách thiết thực cho các nhà đầu tư, chú trọng công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, du lịch, mong Nghệ An là tỉnh đi đầu trong những lĩnh vực này.

Tôi cho rằng “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đang đến với Nghệ An, vì vậy chúng ta cùng đồng tâm hiệp lực xây dựng và phát triển Nghệ An trở thành tỉnh khá như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn, đóng góp chung vào sự phát triển của nước nhà.

Chúc các nhà đầu tư, các đại biểu một năm mới dồi dào sức khỏe cùng nhiều thắng lợi mới!

Tin tức khác:
Doanh nhân văn hóa Trần Thị Toàn (2/12/2014)
Huyện Yên Thành tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (2/12/2014)
Đầu cơ làm giá: Từ thịt lợn đến… vàng ròng (2/12/2014)
Nhà đất ế, sàn giao dịch BĐS đóng cửa hàng loạt (2/12/2014)
Sử dụng Nhãn hiệu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải trả phí không dưới 1 tỷ đồng/năm (2/12/2014)
Vốn trên 500 tỉ đồng mới được gọi là “tập đoàn” (2/12/2014)
Đại hội đại biểu Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nghệ An khóa II (2/12/2014)
Đại hội lần thứ II thành công tốt đẹp (2/12/2014)
Chào mừng sự kiện Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản nhân loại (2/12/2014)
Đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam (17/12/2014)
Tập huấn và hội nghị tổng kết cuối năm 2014 (28/1/2015)
INVICO - thương hiệu lớn của dịch vụ vệ sĩ bảo vệ chuyên nghiệp (28/1/2015)
Danh sách Hội viên đăng ký ủng hộ Tết vì người nghèo (28/1/2015)
Tham quan Nhà máy Sữa TH (7/2/2015)
Chương trình " tết vì người nghèo " (13/2/2015)
 
VIDEO CLIPS
Video
Bí quyết thông minh và khôn ngoan
Bài học kinh doanh: Phải biết bán hàng để thành công
Solar Nghệ An là địa chỉ tin cậy lắp đặt điện mặt trời
Nhà xe Nghệ An cho thuê xe từ 4 đến 54 chỗ
INVICO - thương hiệu lớn của dịch vụ vệ sĩ bảo vệ chuyên nghiệp
Chào mừng sự kiện Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản nhân loại
DOANH NGHIỆP
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hôm nay: 1.556 | Tất cả: 824.562
 
  Home | Giới thiệu | Tin tức | Thông tin Doanh nghiệp | Diễn đàn doanh nghiệp | Liên hệ | Hình ảnh  
 
HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NGHỆ AN
Địa chỉ: Tòa nhà Điện lực thành phố Vinh, Số 07, Đ. LêNin, TP.Vinh, Nghệ An
Tel:  02388909225, Di động: 0916811895 
Email: hoidnnghean@gmail.com - Website: http://dnnghean.com
Chat hỗ trợ
Chat ngay

02388909225